Cá nhân hóa việc học
AI có thể giúp nhà trường cá nhân hóa việc học cho từng học sinh. Ví dụ: hệ thống học tập thông minh tự động gợi ý tài liệu phù hợp năng lực hoặc gợi ý ôn tập cho học sinh yếu.
Đặc biệt hữu ích cho các lớp đông, giáo viên khó theo sát từng em.
Hỗ trợ giáo viên
AI giúp chấm bài trắc nghiệm, đánh giá tiến độ học sinh, phân tích kết quả kiểm tra để giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
Tăng khả năng tiếp cận giáo dục
Học sinh ở vùng sâu vùng xa có thể học online qua các nền tảng thông minh, với trợ giảng ảo, chatbot học tập và hệ thống phản hồi tức thì.
Ứng dụng trong đánh giá kỹ năng mềm
AI có thể giúp mô phỏng các tình huống giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề để rèn kỹ năng 21 thế kỷ cho học sinh.
Thúc đẩy bình đẳng giáo dục
AI tạo điều kiện học tập linh hoạt hơn cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc nhóm dân tộc thiểu số, góp phần đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục công bằng.
Nâng cao chất lượng quản lý học sinh
Các hệ thống AI có thể hỗ trợ quản lý điểm danh, phát hiện bất thường trong hành vi học sinh (ví dụ: học sinh có dấu hiệu bỏ học, trầm cảm... thông qua phân tích hành vi học tập hoặc nhật ký lớp học).
Xây dựng hình ảnh nhà trường hiện đại
Việc ứng dụng AI có thể là điểm nhấn giúp nhà trường khẳng định vị thế, thu hút phụ huynh và học sinh giỏi trong kỳ tuyển sinh.
Thiếu hạ tầng và nhân lực
Nhiều trường học, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, không có đủ máy tính, mạng Internet hay giáo viên có kỹ năng công nghệ để vận hành hệ thống AI.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
Dữ liệu học sinh rất nhạy cảm. Việc thu thập và xử lý bởi AI phải tuân thủ quy định bảo mật, tránh bị lạm dụng hoặc rò rỉ.
Thiếu tính nhân văn
AI không thể thay thế hoàn toàn sự tương tác người – người trong giáo dục, nhất là trong việc giáo dục cảm xúc, đạo đức và định hướng cá nhân.
Thiên vị trong dữ liệu (bias)
Nếu dữ liệu huấn luyện AI không đa dạng, hệ thống có thể đánh giá sai năng lực học sinh hoặc tạo ra sự bất công trong quá trình học tập.
Nguy cơ gia tăng bất bình đẳng số
Trong khi một số trường học ở thành thị có thể nhanh chóng triển khai AI, các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa có thể bị tụt lại do thiếu hạ tầng hoặc nguồn lực.
Chi phí và nguồn lực
Đầu tư ban đầu cho thiết bị, phần mềm, và đào tạo giáo viên là không nhỏ. Nhiều trường công lập còn phụ thuộc ngân sách nhà nước, khó triển khai diện rộng nếu không có chính sách hỗ trợ.